Follow

Show
covid-19

ข่าวสาร

บีโอไอสนับสนุนไทย ขึ้นแท่นฐานผลิตยานยนต์แบตเตอรี่
จากปัญหาสภาวะโลกร้อน และฝุ่นควันมลพิษเกินมาตรฐาน หลายประเทศทั่วโลกได้ประกาศแผนสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเฉพาะในภาคขนส่งที่มีสัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอันดับต้นๆ อุตสาหกรรมยานยนต์จึงต้องปรับตัวมุ่งสู่การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ไทยในฐานะที่เป็นฐานผลิตสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคนี้ ต้องก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงจากความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปสู่ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

อ่านต่อ

บทความ

การกำหนดมาตรฐานการปล่อยสารมลพิษ EURO 5 และ EURO 6
การกำหนดมาตรฐานการปล่อยสารมลพิษ EURO 5 และ EURO 6 นั้น จะช่วยลดปัญหามลพิษที่เกิดจากการใช้ยานยนต์บนท้องถนน ทำให้ภาครัฐให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวและมีการปรับมาตรฐานเกี่ยวกับสารมลพิษจากเครื่องยนต์ให้มีความเข้มงวดมากขึ้นเป็นลำดับ โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ปรับจาก มาตรฐานยูโร 3 เป็นมาตรฐานยูโร 4 เมื่อ พ.ศ.2556 และ มีแผนปรับจากมาตรฐานยูโร 4 ที่ใช้ในปัจจุบัน เป็นการใช้มาตรฐานยูโร 5 และ 6 ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเมื่อประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ผู้ผลิตและผู้นำเข้ายานยนต์จะต้องดำเนินการขอใบอนุญาต เพื่อทำการตรวจสอบผลิตภัณฑ์และตรวจประเมินระบบควบคุมคุณภาพภายในโรงงาน

อ่านต่อ

MOTOR VEHICLE RECORD

October 2563
 
Vehicle
Motorcycle
October
Jan.-Oct.
Growth
YOY %
Growth
YTD %
October
Jan.-Oct.
Growth
YOY %
Growth
YTD %
Production
(Units)
149,360
1,112,426
-2.24
-35.53
166,636
1,280,651
3.30
-20.84
Domestic Sales
(Units)
74,115
608,880
-3.90
-27.43
126,323
1,272,190
-11.57
-13.43
Export (CBU)
(Units)
71,372
592,829
-16.57
-34.61
53,724
566,315
-36.08
-25.24
Remark:
YOY (Year on Year: compare to the same month of this year to the last year)

YTD (Year to date: the accumulate from January to the latest month)
Export of Motorcycle is included CBU & CKD