Follow

Show

สถาบันยานยนต์เตรียมพร้อมจัดทีมเสริมทัพขานรับข้อตกลงยอมรับร่วม APMRA

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า สถาบันยานยนต์ได้สมัครเข้าร่วมการ Trai run ดังกล่าว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของสถานที่ทดสอบ เครื่องมือทดสอบ และศักยภาพของบุคลากรให้เป็นที่ยอมรับของคณะกรรมการยานยนต์อาเซียนและประเทศในภูมิภาค รวมทั้งแสดงความพร้อมที่จะรองรับปริมาณงานตรวจและทดสอบที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคตทั้งที่ศูนย์ทดสอบยานยนต์ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางปู และศูนย์ทดสอบและยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) ภายใต้การกำกับดูแลโดย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ณ สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา นอกจากนี้การเข้าร่วมเป็น Technical service ภายใต้ข้อตกลงยอมรับร่วม APMRA จะเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างพื้นฐานด้านการตรวจสอบรับรองสำหรับยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ของประเทศไทยด้วยเช่นกัน 

จากการที่ประเทศไทยได้บรรลุข้อตกลงยอมรับร่วมผลการตรวจสอบรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของอาเซียน (ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Type Approval for Automotive Products -  APMRA) และได้มีการลงนามในข้อตกลงครบทั้ง 10 ประเทศ แล้วเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2564 ซึ่งประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากข้อตกลงนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความพร้อมในการผลิตยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์หลายประเภท และเป็นผู้นำในการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในภูมิภาคอาเซียน
 
ข้อตกลงยอมรับร่วม APMRA เป็นข้อตกลงที่กำหนดให้ประเทศสมาชิกยอมรับผลการตรวจสอบรับรองจาก Technical service ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการยานยนต์อาเซียน (ASEAN Automotive Committee – AAC) ที่อยู่ภายใต้คณะทำงานด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วน (Automotive Products Working Group – APWG) และนำผลการตรวจสอบรับรองไปใช้ในการจดทะเบียนหรือขออนุญาตจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยานยนต์หรือชิ้นส่วนยานยนต์ในท้องตลาดกับหน่วยควบคุมกฎระเบียบของประเทศสมาชิก เช่น กรมการขนส่งทางบก และ สมอ. เป็นต้น โดยไม่มีการตรวจหรือทดสอบซ้ำ ตัวอย่างผลการตรวจสอบรับรอง เช่น ผลการทดสอบ (Test report)  ผลการตรวจ (Inspection result)  และใบรับรองระบบการจัดการ (Management System certificate) เป็นต้น
 
ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับเมื่อประเทศสมาชิกให้สัตยาบันครบทั้ง 10 ประเทศหรือเมื่อครบ 1 ปีนับจากวันที่ลงนาม แล้วแต่ว่ากรณีไหนจะถึงก่อน  ซึ่งเป็นประมาณต้นปี 2565  ในระหว่างนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้การดำเนินการเมื่อข้อตกลงมีผลใช้บังคับเป็นไปอย่างราบรื่น คณะกรรมการยานยนต์อาเซียนร่วมกับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของอาเซียน (ASEAN Automotive Federation – AAF) จึงจัดให้มีการจำลองสถานการณ์ (Trial run) ด้วยการใช้ผลการทดสอบของผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่ดำเนินการทดสอบโดย Technical Service ของประเทศสมาชิกที่ส่งให้หน่วยควบคุมกฎระเบียบของประเทศสมาชิกแต่ละประเทศพิจารณาว่าเหมาะสมที่จะใช้ในการจดทะเบียนหรืออนุญาตให้วางจำหน่ายในท้องตลาดได้หรือไม่ หากยังไม่เหมาะสมภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้มีระยะเวลาเพียงพอที่จะปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องให้ทันการใช้บังคับในต้นปี 2565 ต่อไป
 
ระยะเวลาในการ Trial run จะเริ่มต้นประมาณเดือนมีนาคม และสิ้นสุดประมาณเดือนพฤศจิกายน 2564โดยข้อกำหนดที่ใช้ในการ Trial run ครั้งนี้ประกอบด้วย
UNR41- เกณฑ์ระดับเสียงของรถจักรยานยนต์
UNR51- เกณฑ์ระดับเสียงของรถยนต์
UNR28 - แตร
UNR13H – ระบบห้ามล้อรถยนต์

ที่มา: สถาบันยานยนต์




 
เพิ่มเติม