Follow

Show

QCC & QC Story

หลักสูตรระบบการควบคุมคุณภาพที่หน้างานและคิวซีสตอรี่
(QCC & QC Story)

หลักการและเหตุผล
ในการที่จะส่งเสริมเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของการดำเนินการเพื่อการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องระบบการควบคุมคุณภาพที่หน้างาน (Quality Control Circle; QCC) ถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งในการผลักดันให้เกิดการแก้ปัญหาโดยทุกคนมีส่วนร่วม และจะต้องให้เกิดการดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นเป็นตอนผ่านคิวซีสตอรี่ (QC Story) การดำเนินกิจกรรมคิวซีเซอร์เคิลโดยพนักงานหน้างานนี้อาจดำเนินการผ่านการนำเสนอผลงานในรูปของมหกรรมคิวซีเซอร์เคิล โดยทั้งนี้ผู้ปฏิบัติงานมีความจำเป็นต้องดึงเอาจุดสำคัญที่ต้องการปรับปรุงมาดำเนินการในกลุ่มกิจกรรมตลอดจนการนำเอาบทเรียนที่ได้จากการดำเนินกิจกรรมมาถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่และแลกเปลี่ยนบทเรียนที่ได้รับร่วมกันต่อไป

วัตถุประสงค์
  • เพื่อสร้างความเข้าใจในแนวความคิด ขั้นตอนและวิธีการ ในดำเนินการกิจกรรมคิวซีเซอร์เคิลให้แก่พนักงาน ระดับปฏิบัติการและหัวหน้างาน
  • สามารถนำกลวิธีและเทคนิคเบื้องต้นมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมคิวซีเซอร์เคิลเพื่อส่งเสริมให้เกิด ความยั่งยืนในการดำเนินกิจกรรม
หัวข้อการฝึกอบรม
  • แนวความคิดในการควบคุมคุณภาพ
    • การควบคุมและปรับปรุงในสถานที่ทำงาน
    • การทำกิจกรรมกลุ่มคิวซีเซอร์เคิล
    • วิธีดำเนินการกิจกรรมคิวซีเซอร์เคิล
    • กิจกรรมควบคุมและปรับปรุงสถานที่ทำงาน
    • มาตรฐานการทำงาน
    • เทคนิค QC
    • กรณีศึกษา
    • คิวซีสตอรี่(QC Story)
    • เครื่องมือการแก้ปัญหาคุณภาพ
    • 7 QC Tools
  • 7 ขั้นตอนในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
    • ค้นหาปัญหา
    • นิยามปัญหา
    • วิเคราะห์สาเหตุ
    • กำหนดมาตรการตอบโต้
    • ติดตามผล
    • กำหนดเป็นมาตรฐาน
    • ค้นหาปัญหาใหม่
    • กรณีศึกษา
    • บทสรุปและถาม – ตอบ
คุณสมบัติผู้เข้ารับการอบรม
  • หัวหน้างาน , วิศวกร, ช่างเทคนิค, พนักงานในระดับปฏิบัติการ, สมาชิกกิจกรรมกลุ่ม QC
ระยะเวลาการอบรม  จำนวน 2 วัน