Follow

Show

Role and Skill of Leader for Automotive Industry

บทบาทและทักษะหัวหน้างานสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์
(Role and Skill of Leader for Automotive Industry)

หลักการและเหตุผล
ธุรกิจในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะต้องเผชิญกับการแข่งขันและแรงกดดันที่สูงขึ้น ตามกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้องค์กรยืนอยู่บนความสำเร็จได้ คือ ความรวดเร็วในการตอบสนองลูกค้าตามที่ต้องการ ภายใต้การบริหารต้นทุนที่ต่ำสุด
หัวหน้างานในยุคปัจจุบันจึงมิใช่เพียงแค่ผู้สั่งการ หากขาดความเข้าใจในบทบาทและทักษะของหัวหน้างานที่เปลี่ยนไปจะนำไปสู่การสูญเสียพลังของการจัดการ และมิอาจทำให้เกิดการบรรลุวัตถุประสงค์/เป้าหมายของหน่วยงาน/องค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น หัวหน้างานจึงจำเป็นต้องสวมบทบาทที่ดีในเชิงรุก ทั้งในบทบาทเชิงเทคนิค บทบาทเชิงการจัดการ รวมทั้ง เข้าใจถึงหลักการสำคัญในการวิเคราะห์ปัญหาและบทบาทในการแก้ปัญหาสำหรับหัวหน้างาน เพื่อให้สามารถเป็นหัวหน้างานที่มีประสิทธิภาพขององค์กร เป็นที่ยอมรับของผู้ใต้บังคับบัญชา และ เป็นส่วนหนึ่งในการนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายที่ประสบความสำเร็จภายใต้สถานการณ์การแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

วัตถุประสงค์
  • เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึง ความรู้พื้นฐานเชิงจัดการ และรูปแบบต่าง ๆ ของการจัดการสำหรับหัวหน้างาน (Basic Managerial Knowledge)
  • เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึง หลักการสำคัญในการจัดการงานประจำวัน (Daily Management) และ บทบาทของหัวหน้างานในการจัดการงานประจำวัน รวมทั้งให้เกิดความเข้าใจถึง ความแตกต่างของบทบาทเชิงเทคนิค กับบทบาทเชิงการจัดการสำหรับหัวหน้างาน
  • เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงทักษะที่สำคัญสำหรับผู้เป็นหัวหน้างาน
  • เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงหลักการสำคัญในการวิเคราะห์ปัญหาและบทบาทในการแก้ปัญหาสำหรับหัวหน้างาน
รายละเอียดหลักสูตร
  1. บทบาทและหน้าที่ตามกระบวนการธุรกิจ (Supply Chain) และเชิงการจัดการ
    • บทบาทและหน้าที่ตามกระบวนการธุรกิจ (Supply Chain)
      • ประเภทของกระบวนการทางธุรกิจ
      • ประเภทของผลิตภัณฑ์
      • SIPOC Model
    • บทบาทและหน้าที่เชิงการจัดการ
      • แนวคิดการจัดการ & กระบวนการในการจัดการ
      • กระบวนการแก้ปัญหาในเชิงการจัดการ (PDCA)
    Workshop: การทำความเข้าใจภารกิจและลูกค้าภายในองค์กรตาม supply Chain ผ่าน SIPOC Model
  2. ความรู้ในเชิงทฤษฏี/หลักการในการจัดการสำหรับหัวหน้างาน
    • ทฤษฏีสำหรับการจัดการ
      • แนวความคิดที่สำคัญตามทฤษฏีสำหรับการจัดการต่างๆ
    • ทักษะและความเข้าใจที่สำคัญสำหรับหัวหน้างาน
    Workshop: การแก้ปัญหาในเชิงการจัดการในบทบาทหัวหน้างาน ร่วมอภิปรายและนำเสนอแนวทางโดยอาศัยหลักการ/ทฤษฏีผ่านกรณีศึกษา
  3. การแปรนโยบาย (Policy Deployment)
    • ภาพรวมของการบริหารทั่วทั้งองค์กร: (TQM)
    • นโยบาย (Policy) & การแปรนโยบาย (Policy Deployment)
    • ตัวอย่างของการแปรนโยบายจากฝ่ายบริหารระดับสูงไปสู่ระดับล่าง
    • Management by Objectives VS Hoshin Kanri
    Workshop: การแปรนโยบาย (Policy Deployment)ให้ผู้ร่วมสัมมนาแบ่งเป็นกลุ่มโดยแต่ละกลุ่มให้ทำการฝึกแปรนโยบายจากนโยบายประจำปีมาเป็นแผนปฏิบัติการตามนโยบาย
คุณสมบัติผู้เข้ารับการอบรม
  • ระดับหัวหน้างาน หรือ
  • ระดับวิศวกรทุกระดับ หรือ
  • ระดับพนักงานที่เตรียมจะเป็นหัวหน้างาน หรือ
  • ระดับพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ระยะเวลาการอบรม  จำนวน 2 วัน