อุปกรณ์ 5 อย่างที่ควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

การใช้รถบ่อยๆ ก็ย่อมมีโอกาสพบเจอปัญหา หรือเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดมากขึ้นตามไปด้วย เพราะฉะนั้นการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับการเกิดเหตุการณ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งบางคนอาจจะคิดไม่ถึงหรือเตรียมตัวไม่ถูก แนะนำอุปกรณ์เบื้องต้นที่คุณควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ส่วนสำหรับอุปกรณ์นั้นมีอะไรบ้าง

1. ยางอะไหล่ แน่นอนว่าท้องถนนในเมืองไทยไม่ใช่ว่าจะดีทุกเส้นทาง ยิ่งต้องออกไปตามต่างจังหวัดไกล ๆ ยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเหตุเกี่ยวกับยางรถ ดังนั้นนอกจากเครื่องยนต์และตัวรถแล้ว ยางอะไหล่จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องตรวจเช็คสภาพอยู่เป็นประจำทุก 3 เดือน เพื่อให้พร้อมใช้งานทุกครั้งที่มีเหตุฉุกเฉิน
2 .แม่แรง อีกหนึ่งในเครื่องมือสามัญประจำรถพอ ๆ กับยางอะไหล่เลยก็ว่าได้ รถทุกคันจึงควรมีติดรถไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน แค่ต้องตรวจสอบให้ดีว่ายังอยู่ในสภาพที่ยังใช้ได้ดีอยู่หรือไม่ หากพบว่าชำรุดควรรีบซื้อตัวใหม่มาเปลี่ยนทันที
3. ป้ายสัญญาณเตือน อาจจะไม่ใช่เรื่องคุ้นชินนักสำหรับผู้ใช้รถในบ้านเรา แต่ป้ายนีมีประโยชน์อย่างมากในเวลากลางคืน เพราะจะช่วยบอกให้ผู้ที่สัญจรไปมาได้รับทราบว่ามีเหตุเกิดขึ้นในระยะข้างหน้าทำให้สามารถหลบหลีกได้ทันลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้มากเลยทีเดียว ที่สำคัญควรวางให้ถูกจุดด้วยการวางให้ห่างจากจุดที่รถจอด 50 – 100 เมตรจะดีที่สุด
4. ไฟฉาย อีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยคุณได้มากในยามพระอาทิตย์ตกซึ่งนอกจากประโยชน์โดยตรงที่ช่วยส่องสว่างแล้วยังสามารถดัดแปลงเป็นสัญญาณขอความช่วยเหลือได้อีกด้วย
5. สายพ่วงแบตเตอรี่ องค์ประกอบที่สำคัญในการหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์และให้พลังงานในห้องโดยสาร บางครั้งที่แบตเตอรี่เสื่อมสภาพจนมีอาการงอแงทำงานไม่ปกติและต้องการความช่วยเหลือจากบุคคลอื่น สายพ่วงแบตจึงเป็นสิ่งที่รถทุกคนจำเป็นต้องมีติดไว้ใช้โดยเฉพาะรถที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 2 ขึ้นไป

ที่มา : http://www.apollothai.com