เศรษฐา นั่งประธานบอร์ด EV

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 286/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือบอร์ดอีวี โดยข้อความในคำสั่งดังกล่าวนี้ระบุว่า “ด้วยรัฐบาลได้มีนโยบายมุ่งเน้นการลงทุนในอุตสาหกรรมสีเขียวที่คํานึงถึงสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียน”

“เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งเป็นการสานต่อนโยบาย Carbon Neutrality เพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้นําของอาเซียนในด้านการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ โดยการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าจะเป็นหนึ่งในมาตรการสําคัญที่ทําให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายดังกล่าว”

และเพื่อให้การขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีการบูรณาการการทํางานร่วมกันอย่างสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 11 (2) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 นายกรัฐมนตรีจึงมีคําสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ

องค์ประกอบบอร์ดอีวี

อํานาจ-หน้าที่ บอร์ดอีวี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บอร์ดอีวี ชุดใหม่นี้มีกำหนดประชุมนัดแรกภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากมีวาระเร่งด่วน มาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า 3.5 ซึ่งมีค่ายรถ EV จีนรอรับมาตรการสนับสนุนนี้อีก 3 รายใหญ่ อาทิ GAC กว่างโจว ออโตโมบิล, ฉางอาน และเชอรี่กรุ๊ป เพื่อกระตุ้นตลาดรถ EV ในไทย

และในคำสั่งแต่งตั้งกรรมการ นอกเหนือจากข้าราชการประจำแล้ว ยังมีกลุ่มเอกชน เช่น อาทิตย์ นันทวิทยาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) และนายศุภนิจ จัยวัฒน์ ประธานกรรมการบริษัท อาโนส์ กรุ๊ป 2020 จำกัด และอดีตข้าราชการ นายกุลิศ สมบัติศิริ ได้รับเลือกเป็นกรรมการด้วย

ที่มา: https://www.prachachat.net/motoring/news-1423689