งานสัมมนาวิชาการยานยนต์ประจำปี Automotive Summit 2024 มุ่งสู่นวัตกรรมการขับเคลื่อนแห่งอนาคตเพื่อความยั่งยืน

เปิดงานแล้วยังเป็นทางการ​ งานสัมมนา​วิชาการ​ด้าน​ยานยนต์​ประจำปี Automotive​​ Summit​ 2024 จัดโดยสถาบันยานยนต์​ และ​ RX​ Tradex ภายในงาน​ Manufacturing E​xpo 2024​ โดยได้รับเกียรติ​จาก​ คุณดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดงาน Manufacturing Expo 2024 และ Automotive Summit 2024 พร้อมกล่าวปาฐากถาพิเศษ เรื่อง “มุ่งสู่นวัตกรรมการขับเคลื่อนแห่งอนาคตเพื่อความยั่งยืน” ร่วมด้วย คุณดุสิต อนันตรักษ์ ผู้แทนปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม​ ดร.เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์​ คุณว​ราภรณ์​ ธรรมจรีย์​ กรรมการผู้จัดการ​ RX​ Tradex​ พร้อมด้วย​ คณะกรรมการ​สถาบันยานยนต์​ สปอนเซอร์​ พันธมิตร​ และ​ ผู้เข้าร่วม​สัมมนาที่สนใจ​เป็นจำนวนมาก​ ในวันที่​ 19​ มิถุนายน​ 2567​ ณ​ ไบเทค​ บางนา​ กรุงเทพ​ ในวันที่​ 19-20 มิถุนายน​ 2567​ ที่ผ่านมา

โดย ที่ปรึกษา ดนัยณัฏฐ์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ในปัจจุบัน ถือว่าอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านสู่ฐานการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต ที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง เช่น ยานยนต์ ICE ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า หรือไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด การยกระดับมาตรฐานการปล่อยมลพิษยานยนต์ ICE ไปสู่มาตรฐาน ยูโร 6 รวมทั้ง การพัฒนายานยนต์ ICE ที่มีเทคโนโลยีระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน รวมถึงการสนับสนุนนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในภาคการขนส่งของประเทศ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050ตามที่ประเทศไทย ได้ตั้งเป้าหมายไว้ในเวทีโลก ภายใต้นโยบายดังกล่าว ภาครัฐได้มีมาตรการส่งเสริมใน 3 มิติสำคัญ ดังนี้ 

1. การส่งเสริมด้านอุปทาน (ด้านการผลิต) ผ่านมาตรการที่สำคัญ อาทิการส่งเสริมการลงทุนการผลิตยานยนต์สมัยใหม่และชิ้นส่วนสำคัญ รวมทั้ง การเชื่อมโยง Supply Chain ยานยนต์สมัยใหม่ เช่น การจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ากับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศ รวมทั้งการเพิ่มเติมกระบวนการผลิตที่เป็นสาระสำคัญของยานยนต์สมัยใหม่และชิ้นส่วนในเขตประกอบการเสรี (Freezone) ตลอดจนการส่งเสริมการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในกระบวนการผลิตยานยนต์สมัยใหม่
2. การส่งเสริมด้านอุปสงค์ (ด้านการใช้) ผ่านมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าหรือ EV3 และ EV3.5 โดยการลดภาษีนำเข้า และภาษีสรรพสามิต รวมถึงเงินอุดหนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อให้เกิดการใช้ และการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งชิ้นส่วนสำคัญในประเทศ
3. การส่งเสริมด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยการส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มธุรกิจเกี่ยวกับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ รวมถึงสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ นอกจากนี้ ภาครัฐยังได้กำหนดมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี่ เพื่อควบคุมคุณภาพ ของยานยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบัน ประเทศไทยมีศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า ตั้งอยู่ ณ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) ดำเนินงานโดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ร่วมกับสถาบันยานยนต์

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม “Green Productivity” ที่เน้นในเรื่องของการผลิตนวัตกรรมสีเขียว การใช้พลังงานสะอาด และการเพิ่ประสิทธิภาพการผลิต เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับงาน “แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2024 และออโตโมทีฟ ซัมมิท 2024 : มุ่งสู่นวัตกรรมการขับเคลื่อนแห่งอนาคตเพื่อความยั่งยืน (Future Mobility Towards Sustainability)” 

ดร.เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวเสริมว่า ออโตโมทีฟ ซัมมิท คือ สุดยอดงานสัมมนาด้านวิชาการแห่งวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ จัดโดย สถาบันยานยนต์ ร่วมกับ บริษัท อาร์เอ็กซ์เทรดเด็กซ์ ซึ่งดำเนินการจัดมาอย่างต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 11 โดยในแต่ละปีมีการนำเสนอความรู้ด้านยานยนต์ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่ไม่หยุดนิ่ง


ซึ่งในปี 2024 นี้ ออโตโมทีฟ ซัมมิท นำเสนอภายใต้แนวคิด “Future Mobility Towards Sustainability มุ่งสู่นวัตกรรมการขับเคลื่อนแห่งอนาคตเพื่อความยั่งยืน” นำเสนอองค์ความรู้ด้านยานยนต์ที่ครอบคลุมทุกมิติแห่งความยั่งยืน เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน เพื่อก้าวเข้าสู่ความท้าทายที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ พร้อมช่วยสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายของ Sustainable Development Goals สร้างสมดุล 3 เสาหลักสู่มิติแห่งความยั่งยืน

โดยไฮไลท์ของงานสัมมนา ออโตโมทีฟ ซัมมิท 2024 ในปีนี้ แบ่งออกเป็น 3 Session หลักของความยั่งยืน ได้แก่ SUSTAINABILITY & ECONOMY, ENVIRONMENT และ SOCIAL ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานชั้นของภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 16 หน่วยงาน ทั้งไทยและต่างประเทศ อาทิ ผู้ทรงคุณวุฒิจากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) กรมขนส่งทางบก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และหน่วยงานชั้นนำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ชิ้นส่วนยานยนต์ ที่มีนวัตกรรม และเทคโนโลยีล้ำสมัย

รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลมาตรฐานการทดสอบด้านยานยนต์จากต่างประเทศที่มีชื่อเสียง อาทิจีน เกาหลี และยุโรป วิทยากรทุกท่าน พร้อมนำความรู้ ความเชี่ยวชาญที่มีถ่ายทอดให้ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้อย่างครบทุกมิติของความยั่งยืน

พร้อมกันนี้ ทางสถาบันยานยนต์ยังได้รับเกรียติจาก กระทรวงอุตสาหกรรม แขกกิตติมาศักดิ์ คณะกรรมการสถาบันยานยนต์ รวมถึงผู้สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเปิดงาน Automotive Summit 2024 อย่างเป็นทางการ รวมถึงร่วมออกบูธนิทรรศการแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจภายในงานอีกด้วย

แขกกิตติมาศักดิ์


คณะกรรมการสถาบันยานยนต์

Supported & Platinum Sponsors

Gold & Silver Sponsors

วิทยากร ภายในงาน Automotive Summit 2024

นายกานต์ รามอินทรา
Integrated Team Leader
โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP)

นายสุรพงษ์ เมี้ยนมิตร
รองผู้อำนวยการ
สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

Mr. Seong Jin Lee
Executive Director
Deloitte Consulting SEA

นายปรเมษฐ์ ห้อยสังวาลย์
ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์แพลตฟอร์ม
บริษัท อรุณ พลัส จำกัด

ดร.ศรุดา ศิริภัทรปรีชา
กรรมการบริหารและผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความยั่งยืน
บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน)

นายกิจนา การะเกตุ
Executive Director, ISEA & Thailand  
Adient & Summit Corporation Co., Ltd.

Mr. Ricardo Baccari Amary
Director of Asia Pacific PMO, Launch & Change Office
Adient & Summit Corporation Co., Ltd.

Mr. Sopnil Krishnat Jadhav
Manager, Program Management Thailand
Adient & Summit Corporation Co., Ltd.

ดร.จักรพงศ์ พงศ์ธไนศวรรย์
นักวิจัย
สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Mr. Thomas Kauffeldt
Global Emission Application Manager
AVL Analytical Technologies

Dr. Kim, Min Jung
Director of Global Business Team
Korea Conformity Laboratories (KCL)

Dr. Yang, In Mo
Director of ESG Industry-Academic Cooperation Team
Korea Conformity Laboratories (KCL)

Mr. Stefan Heuer
Vice President - Mobility Asia Pacific
TÜV Rheinland Thailand Ltd.

 

Mr. David Williams
Project Manager
Resilient, Inclusive and Sustainable Supply Chains (RISSC) Project
International Labour Organization (ILO)

นายฐิติพัฒน์ ไทยจงรักษ์
ผู้อำนวยการ สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก
กรมการขนส่งทางบก

Dr. Rick Hilchner
Managing Director
Robert Bosch Automotive Technologies (Thailand) Co., Ltd.

Mr. Ethan Zhang
Senior Business Development Section Head,
Connectivity & Products - Automotive SBU
SGS – CSTC Standards Technical Services Co., Ltd
Sichuan Branc

Mr. Guo Kuiyuan
Director of Intelligent Connected Vehicle
China Automotive Technology and Research Center (CATARC)

 

นางมณี แบกกิวลี
ASEAN CFO and Country Manager Thailand
Autoliv (Thailand) Ltd.

 


บูธนิทรรศการภายในงาน Automotive Summit 2024

United Nations Development Programme (UNDP)

Adient & Summit Corporation Ltd.

Autoliv (Thailand) Ltd.

AVL SEA & AUSTRALIA Co., Ltd.

Delta Electronics (Thailand) PCL.

Energy Absolute Public Company Limited 

TAKUNI GROUP PUBLIC COMPANY LIMITED

Toyota Motor Thailand Co., Ltd. 

Zeekr Intelligent Technology (Thailand) Co. Ltd.