สถาบันยานยนต์ และ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการพัฒนาหลักสูตรยานยนต์สมัยใหม่

วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 - ดร. เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ และ ดร.วิรัตน์ ปิ่นแก้ว อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการพัฒนาหลักสูตร วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีระบบยานยนต์สมัยใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับการเจริญเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ในการพัฒนาองค์ความรู้ เพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์ให้แก่นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ภาคปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ยานยนต์สมัยใหม่ หรือระบบที่เกี่ยวข้องในยานยนต์ไฟฟ้า ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

ดร. เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้นับว่าเป็นอีกก้าวหนึ่ง ที่สนับสนุนให้ภาคการศึกษาเรียนรู้ภาพรวมของยานยนต์สมัยใหม่ รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์เดิมและอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ซึ่งช่วยให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายในการเป็นฐานการผลิตและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญในภูมิภาค

โดยปัจจุบัน สถาบันยานยนต์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาและมุ่งสร้างสร้างกำลังคนให้สอดคล้องกับการพัฒนาด้านยานยนต์สมัยใหม่ Upskill Reskill บุคลากรแรงงานเดิมที่อยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ พัฒนาหลักสูตรด้านยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์สมัยใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มพูนทักษะให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ หรือ กิจการที่จะเข้ามาลงทุนใหม่ 

ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายด้านการขับเคลื่อน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล ยานยนต์ไฟฟ้า เป็น 1 อุตสาหกรรมเป้าหมายเดิมที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ และสอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยให้เป็นเมืองสะอาด ตลอดจนนำพาประเทศสู่โลกยานยนต์สมัยใหม่ ซึ่งจำป็นต้องพึ่งพาแรงงาน และบุคลากรที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพต่อไป

ที่มา: สถาบันยานยนต์