รัฐมนตรีฯ พิมพ์ภัทรา เปิดโรงงาน บ.ไอออน ออโตโมบิล เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งฐานการผลิตในต่างประเทศแห่งแรกของ GAC AION มุ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นฐานการผลิตในต่างประเทศแห่งแรกของ GAC AION สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

พร้อมด้วย​ นายดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายวีรพงษ์ เอี่ยมเจริญชัย รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นายเริงฤทธิ์ กุศลกรรมบถ รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นายเกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ร่วมเป็นเกียรติภายในงาน

โดยมีนายเฉิง ชิงหง ประธานกรรมการบริษัท จี เอ ซี กรุ๊ป นายกู่ ฮุ่ยหนาน ประธานกรรมการบริษัท GAC AION และคณะ ให้การต้อนรับ ณ โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าบริษัทไอออน ออโตโมบิล เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมอมะซิตี้ ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

รัฐมนตรีฯ พิมพ์ภัทรา กล่าวว่า "ประเทศไทยให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนยานยนต์สมัยใหม่เพื่อให้ไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตยานยนต์แห่งอนาคตของโลก โดยมีการกำหนดเป้าหมายและแผนงานในการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้ได้ร้อยละ 30 ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดภายในปี 2030 ภายใต้แผน 30@30

รวมถึงการพัฒนาแรงงานฝีมือ การสร้างความเชื่อมั่นด้านมาตรฐานและความปลอดภัย ตลอดจนการให้บริการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติและศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า (ATTRIC) ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ EEC เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนายานยนต์สมัยใหม่ในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้วิสัยทัศน์ที่รัฐบาลกำหนดให้ “ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของโลก”

และรู้สึกยินดีที่ จี เอ ซี ไอออน ได้เลือกประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์สมัยใหม่นอกประเทศจีน เป็นแห่งแรกในอาเซียน ซึ่งมีแผนการลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท รวมทั้งการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลต่าง ๆ ด้วยดี เช่น การเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนมาตรการ EV3 และ EV3.5 ตลอดจนนโยบายของ จี เอ ซี ไอออน ในการให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งให้กับ Supply Chain ของรถยนต์ไฟฟ้า

การเข้ามาลงทุนฯ ครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต เพื่อส่งออกไปตลาดอาเซียน และประเทศต่าง ๆ ตามนโยบายของรัฐบาลในการเดินหน้าเศรษฐกิจไทยไปพร้อมกับการนำพาประเทศไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ เพื่อการเปลี่ยนผ่านการผลิตและบริโภคไปสู่ความยั่งยืน

ที่มา: กระทรวงอุตสาหกรรม