4 กรกฎาคม 2568 - ดร. เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนา Security & Safety Standard for Tomorrow Mobility โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับมาตรฐานด้านความปลอดภัยสำหรับระบบการขนส่งแห่งอนาคต ที่ครอบคลุมทุกมิติของการเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์อัจฉริยะ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรพิเศษ
Mr. SangHoon Seo Business Development Manager, Mobility – Asia Pacific TÜV Rheinland แบ่งปันประสบการณ์ถึง มุมมองเชิงลึกด้านการทดสอบ ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง หรือ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) จากการทดสอบในสภาพแวดล้อมจำลอง (Simulation) ไปสู่ การทดสอบบนถนนจริง เกี่ยวกับความสำคัญต่อความปลอดภัยและความแม่นยำของเทคโนโลยียานยนต์อัจฉริยะ
และ Mr. Kazushi Arima General Manager, Mobility Deputy Head of Technical Service – North East Asia TÜV Rheinland มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในหัวข้อ UN-R155/R156 Automotive Cybersecurity Software Update ซึ่งได้กล่าวถึงภาพรวมเกี่ยวกับมาตรฐานสากล ของระบบจัดการไซเบอร์ซีเคียวริตี้สำหรับยานยนต์ และ ระบบจัดการการอัปเดตซอฟต์แวร์ในยานยนต์ ที่สามารถตรวจสอบความปลอดภัยของการขับขี่และช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้อย่างเหมาะสม
นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า สถาบันยานยนต์ ยังได้ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับ การบริหารจัดการความเสี่ยงและความปลอดภัยแบตเตอรี่ลิเธียม รวมไปถึง มาตรฐานการทดสอบสำหรับการขนส่งแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าตามหลักสากล UN/DOT 38.3 ซึ่งเป็นมาตรฐานการทดสอบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ลิเธียม (Lithium Battery) สำหรับการขนส่งระหว่างประเทศ ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เกิด ไฟไหม้ ระเบิด หรือการรั่วไหล ระหว่างขนส่ง ที่ประกอบไปด้วยการทดสอบรวม 8 รายการ ได้แก่
T.1 – Altitude Simulation: ทดสอบแบตเตอรี่ภายใต้ความดันอากาศต่ำ (จำลองการขนส่งทางอากาศ)
T.2 – Thermal Test: ทดสอบความสามารถของแบตเตอรี่ในการทนต่อการเปลี่ยนอุณหภูมิอย่างรุนแรง
T.3 – Vibration: ทดสอบการสั่นสะเทือนที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการขนส่ง
T.4 – Shock: ทดสอบแรงกระแทก เช่น ตกหล่นหรือกระแทกอย่างฉับพลัน
T.5 – External Short Circuit: ทดสอบกรณีวงจรลัดภายนอก เพื่อดูว่าแบตเตอรี่จะลุกไหม้หรือระเบิดหรือไม่
T.6 – Impact/Crush: ทดสอบแรงกดทับหรือกระแทกเพื่อเลียนแบบการเกิดอุบัติเหตุ
T.7 – Overcharge: ทดสอบการชาร์จไฟเกินความจุที่กำหนด
T.8 – Forced Discharge: ทดสอบการคายประจุอย่างบังคับของเซลล์ในชุดแบตเตอรี่
โดยทางศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า สถาบันยานยนต์ สามารถให้บริการทดสอบมาตรฐาน UN/DOT 38.3 ได้ครบทุกรายการ สามารถติดต่อหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line: @thaiauto หรือ โทรศัพท์ 02-324-0710 ต่อ 135
การสัมมนาครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก Informa Market Thailand ซึ่งภายจัดภายใต้งาน Mobility Tech Asia - BKK ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม 2568 ณ ห้อง MR210CD ชั้น 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)