สถาบันยานยนต์ จับมือ พัลซ เอ็กซ์ ผลักดันอุตสาหกรรมอากาศยานไร้คนขับ (UAVs) ผ่านการลงนามความร่วมมือเชิงวิชาการร่วมกัน

วันที่ 9 กันยายน 2568 - ดร. เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ และ นายนัทธี อินต๊ะเสน ประธานบริษัท พัลซ เอ็กซ์ จำกัด ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการ (Memorandum of Understanding : MOU)  เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมอากาศยานไร้คนขับ (UAVs) ร่วมกัน

โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเพื่อการป้องกันประเทศ (สอป.) เป็นประธานในพิธี  พร้อมด้วย นายศุภกร สิริสรรพสาร ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันยานยนต์ นายธัชพนธ์ โชคสุชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบริษัทฯ และ ผู้แทนจากสมาคมอากาศยานไร้คนขับประเทศไทย ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามฯ 

ดร. เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ได้กล่าวถึง ภาพรวมสถาบันฯ และแนวความร่วมมือว่า สถาบันยานยนต์มีภารกิจหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ซึ่งมีวิสัยทัศน์มุ่งสู่การเป็น "Smart Mobility" เพื่อให้สอดรับกับแนวโน้มของโลกในอนาคต และปัจจุบันกลุ่มอากาศยานไร้คนขับ (UAVs) มีการพัฒนาและใช้งานอย่างแพร่หลาย เช่น ด้านการเกษตร การบรรเทาสาธารณภัย การสำรวจการขนส่งสินค้า ไปจนถึงการสนับสนุนงานด้านความมั่นคงและการป้องกันประเทศ 

การลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ มุ่งเน้นตามวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สถาบันยานยนต์ กับ พัลซ เอ็กซ์ ในการพัฒนามาตรฐาน การทดสอบ และการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต รวมถึงการพัฒนาองค์ความรู้สำหรับการสนับสนุนการปฏิรูปอุตสาหกรรม และสร้างความพร้อมของระบบการเดินทางและขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility) ของไทย

โดย บริษัท พัลซ เอ็กซ์ นั้น ได้ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตโดรน กลุ่มโดรนโดยสาร (Passenger Drone) และโดรนภารกิจด้านความมั่นคง ครอบคลุมถึง อากาศยานไร้คนขับภาคพื้นดิน (UGV) และ การป้องกันทางทะเล (USV)  รวมถึงเน้นการพัฒนา “นวัตกรรมเทคโนโลยีโดรนของคนไทย” เพื่อนำไปใช้งานทั้งในภาคพลเรือนและการทหาร นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยานไร้คนขับในปัจจุบันของไทย เพื่อการลดข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา โครงสร้างพื้นฐาน ระบบการรับรองมาตรฐาน ข้อกำหนดและกฎหมาย

การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมมือด้านวิชาการ เพื่อการศึกษาความเป็นไปได้ของการพัฒนาระบบขนส่งทางอากาศอัจฉริยะในประเทศไทยให้ครอบคลุมถึงมิติของการศึกษาแนวทาง การพัฒนาระบบนิเวศทั้งด้านอุตสาหกรรมการผลิตและการใช้งาน การพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน การกำหนดมาตรฐาน และแนวทางการทดสอบ ตลอดจนการวางรากฐานสำหรับการผลักดันให้เกิดการใช้งานจริงในอนาคตต่อไป